Cách chăm sóc trẻ 7 tháng biếng ăn

Ngày đăng 29/07/2018 05:03

Đối phó với trẻ 7 tháng biếng ăn, các mẹ thường dùng nhiều cách khác nhau từ dụ dỗ trẻ, nịnh trẻ ăn, cho trẻ đi chơi, khen ngợi trẻ, rồi nấu các món ăn hấp dẫn trẻ để mong rằng trẻ hứng thú ăn hơn một chút. Thế nhưng rất nhiều trẻ vẫn không hề hứng thú với chuyện ăn uống, thậm chí là cả bú mẹ. Điều này làm khá nhiều mẹ đau đầu lo lắng. Vấn đề đặt ra là, làm thế nào để trẻ hết biếng ăn và vì sao trẻ lại biếng ăn như vậy? Cách chăm sóc trẻ 7 tháng biếng ăn 1

Trẻ 7 tháng biếng ăn, lo âu chung của nhiều bà mẹ

Mẹ Tom– Hà Nội chia sẻ: “Bé gái nhà em mới được 7 tháng tuổi, em cho bé ăn dặm khi bé được 5 tháng tuổi và chuyển qua ăn bột mặn khi bé được 6 tháng rưỡi. Từ lúc đầu thì bé ăn rất ngoan nhưng mới đây bé chẳng hứng thú gì với ăn uống hết. Bé không hề chịu nằm ngoan ăn bột và cứ ngoảnh mặt đi không chịu ăn. Cứ cho thức ăn vào miệng thì bé khóc, dẫy nảy. Em không biết làm thế nào nữa” Chị Loan, Hà Đông cũng cùng chung tâm trạng : “Con trai mình cũng được 7 tháng tuổi nhưng cháu biếng ăn lắm, một ngày cháu ăn sữa bên cạnh khoảng 500 ml, nhưng cháu không chịu ăn bột, mình đổi món liên tục nhưng cháu cũng không hề ăn, mình cho rằng cháu không thích ăn bột nên chuyển sang cho cháu ăn cháo, nhưng cháu cũng không chịu ăn, cứ bỏ thìa vào miệng là cháu mím chặt môi lại và khóc. Nhưng nếu đút vào miệng thì vẫn nuốt. Mình băn khoăn quá” Sở dĩ trẻ nhỏ biếng ăn có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do thức ăn không hề hợp khẩu vị, không hợp với lứa tuổi của trẻ hoặc cách chăm sóc chưa đúng từ các bậc phụ huynh.

Các biểu hiện chung của trẻ biếng ăn

Hãy cùng điểm danh lại các dấu hiệu sau đây để nhận biết bé nhà bạn có thuộc dạng biếng ăn không nhé!
  • Thời gian bữa ăn kéo dài. Bình thường, trẻ chỉ cần 20 – 30 phút để hoàn thành 1 bữa ăn, nhưng riêng biếng ăn khoảng thời gian này thường kéo dài hơn, thậm chí cả tiếng đồng hồ, thời gian dài làm đồ ăn mất ngon, càng cho bé ăn bé lại càng ngán.
  • Trẻ không hề hợp tác ăn uống. Trẻ tìm cách phản đối khi ăn như ngậm chặt miệng, lấy tay che miệng, đẩy thức ăn ra khỏi miệng, ngậm thức ăn không hề chịu nhai, khóc khi ăn …
  • Lượng thức ăn mỗi ngày ít hơn trẻ cùng tuổi.
  • Chỉ số cân nặng, chiều cao không đạt chuẩn.
  • Hệ số miễn dịch suy giảm, dễ mắc bệnh. Do trẻ biếng ăn cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu ảnh hưởng tới sức đề kháng của cơ thể, trẻ bị nhiễm các bệnh về hô hấp, tiêu hóa …

Gợi ý chăm sóc cho trẻ 7 tháng biếng ăn

Gợi ý chăm sóc cho trẻ 7 tháng biếng ăn 1 Đối với những trẻ 7 tháng biếng ăn, các mẹ có thể tham khảo một số gợi ý sau để trẻ ham ăn hơn:
  • Cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm, nhiều để trẻ giảm bị ngán, thức ăn chọn cần dễ tiêu hóa, phù hợp với lứa tuổi và đảm bảo vệ sinh thực phẩm.
  • Không cho bé ăn vặt hay bú mẹ quá sát thời gian bữa ăn bột, cháo của trẻ.
  • Tránh cho trẻ ăn rong vì như thế vừa kéo dài thời gian trẻ ăn, vừa không hề có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ. Tập cho trẻ thói quen ăn õng mới đứng dậy.
  • Cần tạo không khí vui vẻ, khuyến khích tính hiếu thắng của trẻ như ăn thi với các trẻ khác hoặc với các thành viên trong gia đình.
  • Không đánh mắng trẻ trong bữa ăn, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 2 tuổi gây tâm lý sợ hãi dễ dẫn đến biếng ăn tâm lý.
Đối với trẻ biếng ăn nên để ý bồi dưỡng các thức ăn giầu dinh dưỡng cho trẻ:
  • Nhất là sữa mẹ, trong trường hợp trẻ không được bú sữa mẹ hoặc đã cai sữa thì để ý cho trẻ uống sữa bột công thức trung bình 500ml/ngày.
  • Trứng, một thực phẩm bổ dưỡng, chứa rất nhiều đạm, chất béo, muối khoáng, và các loại vitamin. Trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên ăn lòng đỏ, còn trẻ trên 1 tuổi nên ăn cả quả trứng.
  • Trẻ khoảng 7 tháng tuổi cũng có thể ăn được cá, tôm, cua nhưng các mẹ cần tập cho trẻ ăn từ ít đến nhiều. Có thể xay, nghiền nhỏ cá, tôm để nấu bột hoặc cháo. Nếu là cá đồng nhiều xương mẹ có thể luộc chín cá rồi gỡ xương, cá biển nạc thì có thể xay sống rồi cho vào nấu bột, nấu cháo. Cua thì giã lọc lấy nước rồi nấu bột, cháo.
  • Những loại thực phẩm cung cấp chất béo, trẻ phải ăn cả dầu và mỡ thay đổi, phải đảm bảo đủ lượng theo lứa tuổi của trẻ.
  • Nên để ý cho trẻ uống đủ nước, nước hoa quả tươi và ăn thêm hoa quả để cung cấp đủ vitamin và chi tiết vi lượng cho trẻ.

Xem thêm: inv-kids