Giải pháp công nghệ thoát nước và xử lý chất thải phân tán

Ngày đăng 24/11/2016 05:16

Xử lí chất thải tại chỗ bằng bồn tự hoại cải tiến BASTAF.



Bể phốt tự hoại cải tiến BASTAF thay thế cho bể tự hoại truyền thống, với chi phí thấp và hiệu quả xử lí cao, ổn định đã được nghiên cứu, phát triển và ngày càng được cải tiến, hoàn thiện hơn. Đây là một công nghệ khá hay và đã được ứng dụng rất nhiều hiện nay nhằm cải thiện việc xử lý chất thải tại các hộ gia đình và cụm dân cư trước khi nước thải được đưa ra môi trường.

Các lĩnh vực áp dụng công nghệ BASTAF như:

- Xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp có thành phần giống nước thải sinh hoạt (thực phẩm, chăn nuôi,...) tại chỗ, theo mô hình phân tán.

- Áp dụng cho các hộ gia đình, cụm dân cư, nhà công cộng hành chính, trường học,... để xử lý nước thải. Vì thế mà có thể nâng cao được độ bền, cũng như kéo dài thời gian để hut be phot và giảm thiểu các chi phí

Ưu điểm của công nghệ BASTAF

- Hiệu năng xử lý cao hơn rất nhiều so với bể tự hoại thông thường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do nước thải.

- Chi phí thấp, vận hành đơn giản, không tốn thiết bị, điện năng, hóa chất,…

Giải pháp công nghệ thoát nước và xử lý nước thải phân tán

Nguyên lý hoạt động của bồn tự hoại cải tiến BASTAF:
Bước 1: Chất thải từ bồn cầu được đưa tới bể chứa lớn nhất.

Bước 2: Nước thải chưa được lắng hoàn toàn sẽ được đưa vào ngăn thứ hai qua 2 đường ống hay các vách ngăn hướng dòng giúp cho việc tạo dòng chảy, điều hòa dung lượng và nồng độ chất thải, ngăn làm lắng đọng chất thải, lên men kỵ khí.

Bước 3: Ở các ngăn tiếp theo nước thải được chuyển động theo chiều từ dưới lên trên sẽ tiếp xúc với các sinh vật kỵ khí ở lớp bùn dưới đáy bể ở điều kiện động. Các chất hữu cơ được các sinh vật kỵ khí hập thụ và chuyển hóa giúp chúng phát triển bên trong của từng khoang bể chứa. Điều này sẽ giúp ta bóc tách riêng 2 pha là lên men axit và lên men kiềm nhờ phản ứng kỵ khí này. Chuỗi phản ứng này mà bồn của chúng ta được xử lý triệt để lượng bùn và các chất cặn bã hữu cơ sẽ tăng thời gian lưu bùn.

Bước 4: Tại các ngăn lọc cuối cùng của bể thì các vi sinh vật kỵ khí sống nhờ dính bám vào bề mặt các hạt vật liệu học sẽ ngăn cặn lơ lửng trôi ra theo với nước làm sạch nước thải.


Đánh giá hiệu suất hoạt động của bể tự hoại cải tiến

Bể phốt tự hoại cải tiến BASTAF đã được các cơ quan quan trắc trong phòng thí nghiệm cũng như trong môi trường thực tế cho thấy hiệu năng xử lý chất cặn bã của bồn tự hoại từ 2 – 3 lần, hoạt động ổn định ngay cả khi dao động nồng độ và lưu lượng chất thải đầu vào lớn so với hệ thống thông thường cụ thể như: Hàm lượng chất lơ lửng SS đạt 75%, theo COD đạt 75 – 90%, theo BOD5 đạt 71 – 85%, theo TSS đạt 75 –  95%.

Cách dùng và bảo quản bể phốt tự hoại cải tiến BASTAF

– Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ sàn nhà vệ sinh, bồn cầu, toilet.

– Thường xuyên thong hut be phot định kỳ từ 2 – 3 năm 1 lần để đảm bảo hệ thống hoạt động bền nhất.

– Hạn chế không nên cho các chất tẩy rửa, nước xà phòng xuống bể phốt, nó sẽ làm loại bỏ các vi khuẩn kỵ khí có ích.

– Tuyệt đối không vứt que, gạch, đá, băng vệ sinh, rách… xuống vào toilet.

– Chỉ dùng giấy mềm, dễ phân hủy xuống bồn cầu, giấy cứng nên để riêng ra sọt.

– Sau khi đi vệ sinh cần phải dội nước ngay để chất thải dễ được hòa tan nhanh.

– Khi bể phốt bị tắc thì các bạn nên tham khảo một số cách thông tắc vệ sinh đơn giản và hiệu quả này nhé. Còn nếu đã áp dụng những cách thông tắc mà chúng tôi đã chia sẻ mà vẫn không xử lý được, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.