Giày đá phủi sử dụng đế đinh gì?

Ngày đăng 19/06/2019 19:05

Càng ngày sân cỏ nhân tạo chính là lựa chọn của hầu hết của mọi cầu thủ đam mê bóng đá. Các nhà sản xuất giày cũng vì vậy mà đã nghiên cứu và sản xuất ra các loại giày có kiểu đế đinh khác nhau phù hợp cho từng vị trí và mong muốn của người chơi.

Ban đầu nó chỉ là nững chiếc đinh đơn giản, có một đầu nhọn tiếp xúc với mặt sân để chống trơn trượt. Thường giày bóng đá phủi sử dụng những loại đinh:

-    Đế đinh AG:

AG được biết là đế Artificial Grass, một trong những dòng dỳ được sản xuất chuyên dùng cho sân cỏ nhân tạo. Điểm khiến người khác chú ý đến đôi giày này bởi mặt đế giày được phủ đinh tròn. 

Với đặc điểm có nhiều đinh, đế thấp và trọng lượng nhẹ, AG là dòng giày được dân phủi lựa chọn. Trước khi tham dự giải đấu nào, các cầu thủ cũng nên tìm hiểu kỹ về điều lệ giải để tránh ngồi ngoài vì chỉ mang mỗi giày đinh AG bởi luật cấm  không được sử dụng giày AG.

Giày đá phủi sử dụng đế đinh gì?

-    Đế đinh HG:

HG là viết tắt của Hard Ground (nền cứng), đế HG là dòng đế được "thửa" riêng cho thị trường nội địa Nhật bởi ở Nhật họ chỉ bán giày với loại đế HG. ViệtNam chugns ta có những đặc điểm về sân cỏ  khá giống với nước bạn do đó họ đã sáng tạo ra đế HG để tối ưu hóa hiệu năng tập luyện - thi đấu của các cầu thủ. 

Mọi yếu tố cấu thành nên đôi giày HG đều là trung bình cộng của 2 loại đế FG - AG như chiều dài đinh thấp (AG), thiết kế đế không quá nhiều đinh (FG) nhưng vẫn đảm bảo được khả năng trụ vững trên sân. 

-    Đế đinh TF:

Cũng là một loại đế  của riêng giày đá phủi, TF (Turf Ground) được nhiều cầu thủ phủi ưa chuộng hơn cả. Thường được biết tới qua cái tên dân dã là "đinh dăm", đế TF được thiết kế với rất nhiều đinh nhỏ, thấp với chất liệu chính là cao su. Điều này giúp cầu thủ tránh những trường hợp lật cổ chân mà vẫn giữ được độ bám sân cần thiết.

Những vùng "phanh", "hãm" ở mặt đế cũng đã được các hãng cải thiện rất nhiều để giúp anh em dân phủi thoải mái "rang lạc" trên sâ. Hiện nay, những đại gia trong giới sản xuất đồ thể thao đều đang rất tập trung mở rộng thị trường giày sân cỏ nhân tạo nên người dùng có thể thoải mái lựa chọn những mẫu giày ở đủ các phân khúc từ cao cấp, trung cấp đến hạ cấp tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu. 

-    Đế đinh FG:

FG  là tên gọi tắt của Firm Ground, dành cho các sân cỏ tự nhiên thông thường. Đây là loại đế thường được các cầu thủ V.League sử dụng. Đặc trưng của loại đế này là đinh được làm bằng nhựa tổng hợp để giúp giảm trọng lượng của giày. Một trong hai loại đinh phù hợp với sân cỏ nhân tạo là đinh tròn.

Đinh tròn thường được sử dụng trong các mẫu giày bằng da thật hoặc da mô phỏng bởi đặc trưng của những cầu thủ dùng loại giày đá bóng chính hãng này là cần có trụ vững. Bên cạnh đó tồn tại nhược điểmlà phần đinh hơi cao, cứng dẫn tới việc bị rộp bàn chân và nặng hơn là tổn thương đầu gối. Nếu đi quen thì đây là một lựa chọn phù hợp đối với giày bóng đá phủi.