Nguyên nhân và cách khắc phục khi bị chuột rút

Ngày đăng 08/04/2021 14:43

Chuột rút là tình trạng rất phổ biến mà hầu như ai cũng phải gặp một lần, nhất là khi thực hiện những động tác vận động mạnh. Tình trạng này tuy không gây biến chứng cho cơ thể nhưng lại gây một số rắc rối ở thời điểm chứng này xuất hiện. Dưới đây là một số mẹo trị mà bạn đọc có thể tham khảo:

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-khi-bi-chuot-rut

Biểu hiện của chứng này là những cơn đau đột ngột xuất hiện khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong di chuyển trong vài phút rồi sau đó sẽ tự biến mất. Nguyên nhân của chuột rút có thể xuất phát từ việc vận động quá sức trong thời tiết quá nóng hoặc không khởi động kĩ trước khi thực hiện những bài tập. Chuột rút có thể xuất hiện vào bất kì một thời điểm nào nhưng thời điểm có lẽ hay xuất hiện nhất đó là ban đêm.

Nguyên nhân và cách khắc phục khi bị chuột rút

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-khi-bi-chuot-rut-1

Chuột rút sẽ không bị giới hạn ở bất kì độ tuổi nào hay giới tính mà tùy vào từng tình trạng sức khỏe hay chế độ dinh dưỡng. Dưới đây là một số nguyên nhân mà bạn có thể tham khảo:

Cơ thể bị thiếu nước: sau khi liên tục vận động trong khoảng thời gian dài mà không được bổ sung thêm nước thì đây sẽ là một trong những nguyên nhân khiến cho chuột rút xuất hiện.

Tuổi tác: những người càng già thì sẽ càng bị chuột rút nhiều vì bị mất đi một phần cơ bắp. Do đó những cơ còn lại phải họat động quá mức.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-khi-bi-chuot-rut-3

Phụ nữ mang thai: vào khoảng thời gian tháng thứ 6 của thai kì thì tình trạng chuột rút sẽ thường xuyên xảy ra nhiều hơn vì cơ thể bị thiếu calcium, magie, photpho. Kèm theo đó là việc thai nhi ngày càng phát triển lớn dần khiến cho dây chằng tử cung bị giãn ra và gây chèn ép lên khu vực này.
Dưới đây sẽ là một số cách chữa chuột rút ngay lập tức: 

Đối với chuột rút phần bắp chân: Duỗi cơ theo phía ngược lại và từ từ thực hiện động tác kéo giãn từng đầu ngón chân theo hướng lên trên.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-khi-bi-chuot-rut-4

Chuột rút bắp đùi: đây là trường hợp khá phổ biến mà ta hay thấy ở trong những trận bóng đá, khi tình trạng này xuất hiện, lập tức nhờ người khác kéo duỗi chân thẳng ra và ấn mạnh vào đầu gối.

Chuột rút cơ xương sườn: thực hiện xoa đều nhẹ nhàng bắp thịt quanh ngực và hít sâu đồng thời thả lỏng người.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-khi-bi-chuot-rut-5

Khi những cơn đau này xuất hiện thì sẽ làm gián đoạn đến công việc của bạn vậy thì sẽ tốt hơn nếu như ta phòng ngừa từ trước. Và để tránh trường hợp chuột rút xảy ra thì cần phải khởi động thật kĩ cơ thể trước khi chơi thể thao hay vận động mạnh. Bổ sung nước trong quá trình vận động đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng. Tắm nước nóng sau khi vận động để mạch máu được lưu thông tốt hơn.

Thả lỏng cơ thể nhẹ nhàng trước khi đi ngủ. Tuyệt đối không sử dụng những đôi giày cao gót hay không vừa size để tránh tình trạng chèn ép các dây tĩnh mạch chân. Bổ sung đầy đủ các khoáng chất thiết yếu trước, trong và sau quá trình vận động.

Trên đây là những mẹo nhỏ trị chuột rút và một số cách ngăn ngừa. Hi vọng bạn đọc đã có được kiến thức cần thiết giúp ích cho sau này.


Tags : máy chạy bộ điện đa năng, máy tập cơ bụng đa năng.