Chế độ ăn tăng cân cho người gầy giúp hấp thụ dinh dưỡng

Ngày đăng 24/11/2021 09:48

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cơ thể chúng ta bị gầy, khó tăng cân; ngay cả khi chúng ta ăn nhiều và ăn đủ chất. Cũng như có nhiều người bị thừa cân béo phì dù đã cố gắng ăn ít, ăn kiêng…Vì vậy, có thể nói việc giảm cân với người béo khó khăn thế nào thì việc tăng cân đối với người gầy cũng nan giải không kém.

che-do-an-tang-can-cho-nguoi-gay-giup-hap-thu-dinh-duong

Chế độ ăn tăng cân cho người gầy giúp hấp thụ dinh dưỡng

Người gầy là những người khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể không được tốt. Nói dễ hiểu là ví dụ chúng ta ăn vào 10 phần nhưng cơ thể chỉ hấp thu được 5-6 phần hoặc ít hơn, còn lại bị đào thải ra ngoài. Vì vậy, cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng và phát triển cơ bắp; cũng như không cung cấp đủ cho các cơ quan, bộ phận đảm bảo chức năng hoạt động. Do đó mà gầy thường đi đôi với yếu.

che-do-an-tang-can-cho-nguoi-gay-giup-hap-thu-dinh-duong-1

Vấn đề kém hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể không phải là một bệnh lý cụ thể để có phương pháp điều trị rõ ràng; mà đây là hệ quả của nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa như: viêm đường ruột, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, suy giảm hệ miễn dịch, bị giun sán…Ngoài ra, các yếu tố về tinh thần như căng thẳng, áp lực, stress, lo âu, mất ngủ…cũng dẫn đến hiện tượng kém hấp thu, khiến cơ thể gầy yếu, suy nhược.

Vì vậy, để có thể tăng cân thì trước hết, người gầy cần cải thiện khả năng hấp thu của cơ thể bằng cách xử lý triệt để những bệnh lý liên quan; nghỉ ngơi và thư giãn tinh thần…

che-do-an-tang-can-cho-nguoi-gay-giup-hap-thu-dinh-duong-2

Đồng thời, một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học sẽ có vai trò quan trọng hỗ trợ người gầy tăng cường khả năng hấp thu, cũng như cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết để có thể tăng cân.

Về chế độ dinh dưỡng tăng cân cho người gầy đó là cần tuân thủ nguyên tắc nạp vào cơ thể một lượng calo lớn hơn lượng cần tiêu thụ mỗi ngày. Thông thường, lượng calo trung bình cần nạp với phụ nữ là 1.900 calo và nam giới là 2.200 calo. Nếu muốn tăng cân thì các bạn cần nạp nhiều hơn số lượng này.

che-do-an-tang-can-cho-nguoi-gay-giup-hap-thu-dinh-duong-3

Nguyên tắc thứ hai là ăn nhiều bữa trong ngày, ngoài 3 bữa chính, để tăng cân, các bạn hãy ăn thêm 3-4 bữa phụ xen kẽ để tăng cường lượng calo nạp vào cơ thể.

Và một nguyên tắc nữa để tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể giúp tăng cân hiệu quả là các bạ cần dành ra từ 20-30 phút mỗi ngày để vận động thể chất giúp tăng cường chuyển hóa; ăn ngon hơn; dễ ngủ hơn; đảm bảo tăng cân mà không bị tích mỡ.

che-do-an-tang-can-cho-nguoi-gay-giup-hap-thu-dinh-duong-4

Cụ thể, để tăng cân, người gầy cần xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng bao gồm:

-    Tinh bột: là cơm, bánh mỳ, bún, phở…trong đó, ăn cơm sẽ giúp tăng cân nhanh nhất bởi gạo chứa nhiều carbohydrates. Đó cũng là lý do người béo muốn giảm cân cần ăn ít tinh bột, còn gọi là chế độ low carb.

-    Chất đạm: gồm thịt, trứng, sữa, hải sản, thủy sản, các loại đậu…Chất đạm giúp tăng cường cơ bắp, cung cấp năng lượng cần thiết để tăng cân nhanh chóng.

che-do-an-tang-can-cho-nguoi-gay-giup-hap-thu-dinh-duong-5

-    Chất béo: có trong thịt mỡ, nội tạng động vật, các loại dầu thực vật…chất béo không thể thiếu nếu muốn tăng cân nhanh; tuy nhiên, chỉ nên ăn với lượng phù hợp, không ăn nhiều để tránh nguy cơ tích mỡ và không tốt cho sức khỏe.

-    Rau xanh và trái cây tươi: là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày để giúp tăng cân. Rau và trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường trao đổi chất, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh.