GIÚP MẸ LỰA CHỌN THỰC ĐƠN CHO BÉ 10 THÁNG TUỔI GIÀU DINH DƯỠNG

Ngày đăng 16/07/2018 18:01

Theo tiêu chuẩn WHO, trẻ 10 tháng tuổi có nặng cân dao động từ 7,4kg đến 11,4kg; chiều cao từ 68,7cm đến 77,9cm (đối với bé trai) và từ 6,7kg đến 10,9kg ; 66,5cm đến 76,4cm (đối với bé gái). Để đảm bảo chiều cao cân nặng như trên, mẹ cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng trong thực đơn cho bé 10 tháng tuổi thật tối ưu.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 10 tháng tuổi

Các mẹ để ý, đối với trẻ 10 tháng tuổi năng lượng cần thiết trong một ngày là 800-1000 calo. Vì vậy trong chế độ ăn của bé cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho bé. Quá trình này trẻ đã bắt đầu quen dần với việc ăn dặm. Ở lứa tuổi này, một ngày trẻ cần được ăn 3 – 4 bữa chính (có thể là bột hoặc cháo), bữa ăn cần đủ 4 nhóm căn bản: chất bột (gạo, đỗ…), chất đạm (thịt, cá…), chất béo (dầu, mỡ…), vitamin và khoáng chất (rau xanh, hoa quả…).   thực đơn cho bé 10 tháng tuổi mạnh khỏe Ảnh minh họa ( giải pháp cho trẻ biếng ăn) Trong chế độ ăn cũng như thực đơn cho bé 10 tháng tuổi, sữa và các chế phẩm từ sữa là thực phẩm không thể thiếu được. Bên cạnh, hoa quả chín hoặc nước hoa quả cũng rất cấp thiết, nó hỗ trợ tăng cường vitamin và khoáng chất cho trẻ. Khi cho trẻ ăn, lượng thực phẩm trong một bữa bột cho trẻ ở lứa tuổi này là: 20-25g bột, 30-40g chất đạm (thịt, cá, tôm, cua…), 10-15g rau xanh, 10g dầu ăn.

Cách cho bé 10 tháng tuổi ăn

Trong thực đơn cho bé 10 tháng tuổi, mẹ cần cho bé ăn 3 bữa trên một ngày, các cữ bú phải vào lúc sáng sớm – chiều – tối. Ví dụ như: bú mẹ – bột ngọt – bột mặn – cháo đặc – bú mẹ – bú mẹ. Trong giai đoạn này mẹ sẽ bắt gặp những hình ảnh ngộ nghĩnh của trẻ như giành muỗng của mẹ, thò tay bốc thức ăn, cầm ly uống… Đó là cách bé “tự {phục vụ|dùng cho bản thân mình. Mẹ hãy hỗ trợ bé để bé vui thích với bữa ăn, để thức ăn mang đến niềm hứng thú cho bé. Để bé hứng thú với chuyện ăn uống hơn mẹ có thể thử một số cách sau:
  • Mẹ 1 muỗng, con 1 muỗng cùng thi đua
  • Cho bé bốc những miếng thức ăn mẹ đã cắt nhỏ như chuối, cà rốt, khoai luộc nhừ…
  • Cho bé cầm ly với tí nước, tí sữa…
  • Làm sao khi trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng ?
Dù ngay sau đó cả tay mẹ và miệng bé đều lấm lem, hay thức ăn bị dây bẩn quần áo nhưng bé sẽ hết sức thích thú với cách ăn này, bữa ăn sẽ do vậy mà tuyệt vời hơn . Tuổi này bé cũng thích “làm người lớn” một chút. Bé sẽ thích thú hơn nếu được ngồi chung bàn ăn với gia đình và nếm chút đỉnh thức ăn người lớn như vài muỗng canh, miếng chả hay nhai vài hột cơm… Mẹ đừng “coi thường” cách ăn bốc nhé bởi đây là bí quyết xuất sắc để bé ăn ngon hơn và khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ. Khi được 10 tháng tuổi trẻ đã có những đổi thay nhất định về thể chất, trí tuệ. Đây là quá trình cao cấp đáng ghi nhớ đối với trẻ. Vì vậy mẹ lên một chế độ dinh dưỡng trong thực đơn cho bé 10 tháng tuổi thật tối ưu để bé thực sự vui tươi và thoải mái đối với việc ăn uống nhé. Xem thêm: tại đây

Bài viết khác