Nghẹt mũi khó thở và cách điều trị đơn giản tại nhà

Ngày đăng 26/05/2021 17:10

Nghẹt mũi là triệu chứng mà hầu hết ai trong số chúng ta cũng từng mắc phải. Một số người nhận thấy rằng việc kích thích các điểm áp lực trong xoang mũi sẽ giúp giảm bớt vấn đề này và thở dễ dàng hơn.

Nghet-mui-kho-tho-va-cach-đieu-tri-đon-gian-tai-nha

Nghẹt mũi khó thở và cách điều trị đơn giản tại nhà

Mặc dù có nhiều phương pháp điều trị ngạt mũi, chẳng hạn như uống thuốc viên hoặc sử dụng thuốc xịt mũi, nhưng chúng có thể gây ra tác dụng phụ. Điều này khiến một người muốn tìm kiếm những cách thay thế hoặc bổ sung để giảm bớt cảm giác khó chịu khi bị nghẹt mũi.

Trong bài viết này, chúng ta cùng xem xét các điểm huyệt xoang là gì, vị trí của chúng và cách kích thích chúng.

Các điểm huyệt xoang là gì?

Nghet-mui-kho-tho-va-cach-đieu-tri-đon-gian-tai-nha-1

Ý tưởng về các huyệt đạo xuất phát từ châm cứu, một hình thức điều trị trong y học cổ truyền Trung Quốc. Trong châm cứu, các học viên kích thích các điểm cụ thể trên cơ thể bằng cách sử dụng kim nhỏ. Mục đích là để phân tán Qi, hay năng lượng quan trọng, đang bị trì trệ.

Bấm huyệt bao gồm việc kích thích các điểm này thông qua áp lực thay vì kim - nó không xâm lấn sâu vào da thịt như châm cứu và một người có thể thực hiện tại nhà. Rất nhiều bệnh nhân đã cho biết  rằng việc kích thích các điểm tạo áp lực xoang sẽ giúp giảm bớt tình trạng nghẹt mũi của họ.

Nghet-mui-kho-tho-va-cach-đieu-tri-đon-gian-tai-nha-2

Cả châm cứu và bấm huyệt đều là những liệu pháp bổ sung phổ biến cho các bệnh lý về mũi. Trong một cuộc khảo sát năm 2006, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số hơn 300 bác sĩ châm cứu được cấp phép, 99% đã điều trị cho khách hàng các triệu chứng viêm xoang và mũi mãn tính bằng bấm huyệt.

Các điểm huyệt cho mũi:

-    Ll19: có vị trí ở nữa giữa dưới cùng của lỗ mũi và môi. Tác dụng: giảm nghẹt mũi, rối loạn hàm, liệt cơ mặt.

Nghet-mui-kho-tho-va-cach-đieu-tri-đon-gian-tai-nha-3

-    Ll20: nằm cách 0.5 thốn sang một bên của rãnh lỗ mũi. Tác dụng: giảm nghẹt mũi, rối loạn hô hấp, sưng mặt.

-    ST3: nằm ngang với đường viền dưới của lỗ mũi và thẳng hàng với đồng tử khi mắt hướng về phía trước. Tác dụng: trị đau xoang, đau răng, liệt cơ mặt.

-    EX-HN3: nằm giữa 2 lông mày. Tác dụng: chữa các vấn đề về xoang, đau đầu.

Làm thế nào để kích thích các điểm áp lực?

Nghet-mui-kho-tho-va-cach-đieu-tri-đon-gian-tai-nha-4

Trong bấm huyệt, một người kích thích các điểm áp lực cụ thể bằng cách tự xoa bóp. Các chuyên gia khuyến nghị thực hiện các bước này cho người mới bắt đầu: Thư giãn ở tư thế thoải mái, nhắm mắt và hít thở sâu; Chọn một điểm áp lực và ấn mạnh bằng ngón tay; Di chuyển ngón tay theo vòng tròn hoặc lên xuống trong vài phút; Sử dụng lực ấn sâu và chắc chắn; Lặp lại động tác thường xuyên nếu cần.

Một người cũng có thể nhờ người khác xoa bóp các huyệt đạo cho họ. Thực hành kỹ thuật một cách nhất quán có thể dẫn đến kết quả tốt hơn.

Nghet-mui-kho-tho-va-cach-đieu-tri-đon-gian-tai-nha-5

Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên sử dụng phương pháp bấm huyệt với sự giám sát của bác sĩ. Kích thích điểm áp lực một cách nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương cơ thể. Nếu thấy quá đau, hãy giảm áp lực hoặc ngừng xoa bóp.

Bên cạnh đó các bạn cũng có thể trang bị và sử dụng ghế massage tại nhà. Các ghế massage toàn thân được trang bị hệ thống nhiệt hồng ngoại sẽ giúp làm ấm cơ thể, phòng ngừa một số bệnh lý liên quan tới đường hô hấp khi thời tiết thay đổi.