Viêm gân gót chân có nguy hiểm không

Ngày đăng 15/08/2022 14:22

Một chấn thương thường gặp là viêm gân gót chân. Căn bệnh này thường xảy ra do quá lạm dụng gân gót chân. Triệu chứng xác định của căn bệnh này là cơn đau dữ dội, khiến bạn không thể thực hiện các hoạt động thường xuyên. Bạn đọc hãy đọc tiếp nội dung dưới đây để tìm hiểu thêm về nguyên nhân của viêm gân gót chân và cách chữa bệnh.

Viêm gân gót chân và nguyên nhân của bệnh 

Achilles là tên gọi tiếng anh của gân gót chân. Đây là gân bắp chân liên kết với xương gót chân. Thông thường chúng ta sẽ sử dụng gân này để thực hiện các hành động hàng ngày như chạy, nhảy, đi bộ, v.v. Theo các chuyên gia, gân gót chứa tương đối ít động mạch máu và chỉ được tách ra từ điểm nối với xương gót. từ 3 đến 6 cm. Vùng gân này được cấu tạo bởi một số sợi collagen nhỏ nên chỉ cần một tác động nhỏ và đột ngột thôi thì vùng này cũng rất dễ bị chấn thương.

viem-gan-got-chan

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này là do căng thẳng chân lặp đi lặp lại. Tập thể dục quá sức là nguyên nhân phổ biến của bệnh này. Hơn nữa, hậu quả của viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp nhiễm trùng có thể gây ra viêm gân gót chân. Một số yếu tố nguy cơ của bệnh như sau:

Gân được cấu tạo bởi các sợi collagen. Lượng collagen trong cơ thể chúng ta giảm dần khi chúng ta già đi. Kết quả là, các mô liên kết và độ mềm dẻo của gân không còn tốt như trước, khiến chúng dễ bị kích thích và dễ bị thương.

Chấn thương: Chấn thương gót chân do chơi thể thao, tai nạn giao thông, tai nạn lao động ... sẽ khiến gân gót bị va đập đột ngột, dẫn đến phản ứng viêm.

Thoái hóa khớp: Tình trạng bàn chân bẹt khiến lực truyền lên bàn chân không đều. Khi vấn đề này kéo dài trong một thời gian dài, gân gót chân sẽ bị viêm, dẫn đến đau đớn khó chịu. Viêm gân gót được phân biệt bằng cảm giác đau nhẹ ở mu bàn chân hoặc ở gót chân. Cơn đau của bệnh nhân sẽ trầm trọng hơn nếu họ leo cầu thang, chạy bộ lâu hoặc chạy nước rút.

Triệu chứng của viêm gân gót chân

trieu-chung-viem-gan-got-chan

Một số triệu chứng của viêm gân gót chân bao gồm:

Khó chịu, đau nhức và tấy đỏ ở gót chân do chảy máu gân. Khi dùng tay ấn vào sẽ thấy đau nhức, tình trạng này sẽ nặng hơn khi tiến hành các động tác gập, duỗi. Khi dùng tay sờ vào da gót chân sẽ thấy hơi ấm.

Sau khi ngủ dậy bị đau và cứng khớp. Bắp chân bị cứng, có phạm vi chuyển động hạn chế và không thể hoàn thành động tác gập chân. Theo bác sĩ, hầu hết các trường hợp viêm gân Achilles đều không nghiêm trọng và có thể được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng sưng đau không thuyên giảm sau một thời gian dài tự điều trị, bạn nên đến bệnh viện khám để xác định rõ nguyên nhân và nhận hướng dẫn cách điều trị hiệu quả.

Điều trị viêm gân gót chân

dieu-tri-viem-gan-got-chan

Nếu bệnh viêm gân gót chân của bạn ở mức độ nhẹ, tất cả những gì bạn cần làm là chăm sóc nó đầy đủ tại nhà. Các triệu chứng đau và viêm sẽ giảm đi đáng kể trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nếu tổn thương gân nghiêm trọng, cần được chăm sóc y tế. Lúc này, thời gian lành vết thương gân gót chân sẽ được quyết định bởi phương pháp điều trị cũng như việc tuân thủ chăm sóc vết thương của người bệnh.

Nghỉ ngơi 1-2 ngày để giảm bớt cảm giác đau, sau đó người bệnh có thể đi lại dễ dàng. Nghỉ ngơi cũng cho phép gân thư giãn, giúp đẩy nhanh quá trình chữa bệnh.

Khi các triệu chứng đau nhức xuất hiện, hãy chườm lạnh trong 15-20 phút. Chườm lạnh có tác dụng giảm viêm nhanh chóng và hiệu quả.

Đại Việt Sport luôn đi đầu trong việc cung cấp các thiết bị tập luyện thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng. Điều trị phục hồi chức năng khi bị viêm gân gót chân hiệu quả ngay tại nhà với máy tập phục hồi chức năng.