Casein là gì? Tác dụng của đạm Casein

Ngày đăng 29/04/2024 08:58

Casein là một trong những loại protein có thể tìm thấy ở trong sữa. Nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe, được nhiều gymer sử dụng dưới dạng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ cho quá trình tập luyện. Vậy cụ thể Casein là gì? Tác dụng của đạm Casein ra sao? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết nhé.

Casein là gì ?

dam-casein-la-gi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng: Casein là 1 dạng protein (đạm) có trong sữa mẹ, sữa bò, sữa dê. Vì là protein hoàn chỉnh nên nó là nguồn bổ sung nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể, cũng như cung cấp nhiều hợp chất quan trọng khác giúp cho cơ thể tăng trưởng và phát triển tốt hơn.

Đạm casein khi tới dạ dày sẽ tạo thành hình dạng vón cục, có thời gian tiêu hóa chậm nên giúp người dùng no lâu hơn. Tỷ lệ chất này trong sữa mẹ vào khoảng 40%, còn ở sữa bò và dê khoảng 80%. Một loại đạm phổ biến khá là whey sẽ tạo thành dạng lỏng khi tới dạ dày nên thời gian tiêu hóa nhanh hơn so với casein, tỉ lệ whey trong sữa mẹ là 60%, còn ở sữa bò và dê là khoảng 20%.

Tác dụng của đạm Casein

- Đối với hệ tiêu hóa: Casein hấp thu chậm nên giúp no lâu hơn, nhất là vào ban đêm.

- Đối với hệ miễn dịch: Caseincos khản năng kháng khuẩn và tăng cường miễn dịch, chống lại sự oxy hóa và ức chế hình thành các gốc tự do.

- Tác dụng khác: Ngoài hệ tiêu hóa và miễn dịch thì casein còn có tác động tích cực tới tim mạch, tăng cường cơ bắp. Đây chính là lý do mà nó được các gymer sử dụng thường xuyên.

Bên cạnh những lợi ích thì casein cũng có điểm bất cập nếu không sử dụng đúng cách, như gây dị ứng, đầy hơi, khó tiêu.

Đạm Casein có mấy loại?

dam-casein-la-gi-2

Về mặt hóa học thì casein có nhiều đồng phân như: αs1-casein, αs2-casein, β-casein; k-casein.

β-casein còn được chia thành A1 β-casein (đạm A1, có trong sữa bò, nhưng nó rất dễ gây rối loạn tiêu hóa); Loại kia là A2 (rất quý, tốt cho đường tiêu hóa, có trong sữa dê). Trong sữa càng có nhiều A2 và ít A1 thì càng dễ tiêu hóa hơn.

Bên cạnh đó αs1-casein cũng là 1 loại casein mà chúng ta cần quan tâm, do nó tác động tới sự hình thành các mảng đông trong sữa. Nếu như có hàm lượng αs1-casein thấp thì mảng sữa đông sẽ nhỏ, khiến sữa mềm, lỏng và dễ tiêu hóa hơn. Ngược lại, nếu như hàm lượng αs1-casein trong sữa mà cao thì sẽ làm mảng sữa đông lớn, đặc, dễ gây ra tình trạng khó tiêu.

Casein có trong thực phẩm nào?

Dưới đây là các thực phẩm có chứa Casein:

- Thực phẩm tự nhiên: Sữa tươi, sữa chau, bơ, phomai, kem tươi.

- Thực phẩm bổ sung: Bột Casein protein, khi sử dụng các bạn có thể pha loãng bột đạm casein với nước hoặc là cho vào máy xay sinh tố cùng với ít đá. Ngoài ra, tùy theo mục đích sử dụng mà dụng bột casein vào ban ngày hay là ban đêm.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Casein là gì? Tác dụng của đạm Casein. Các bạn hãy bỏ túi để sử dụng đúng cách, tốt cho sức khỏe. Nếu còn câu hỏi nào khác hoặc có nhu cầu mua thiết bị thể thao, máy chạy bộ, giàn tạ đa năng... Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và cung cấp thiết bị chính hãng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng nhé!

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/dung-cu-the-hinh.html