Điều trị đau lưng, mỏi gối, tê tay

Ngày đăng 29/09/2023 09:23

Đau lưng, mỏi gối, tê tay là là những vấn đề sức khỏe khá thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, nhất là ở những người cao tuổi. Người trẻ cũng có thể gặp do sai tư thế, lao động nặng, lười vận động hoặc chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Spor tìm hiểu về các biện pháp Điều trị đau lưng, mỏi gối, tê tay nhé.

Chăm sóc tại nhà

Điều trị đau lưng, mỏi gối, tê tay

dieu-tri-dau-lung-moi-goi

Một số cách thường được dùng để điều trị đau lưng - mỏi gối - tê tay tại nhà bao gồm:

- Chườm lạnh/chườm nóng: Các bạn có thể bọc đá lạnh vào khăn và chườm 15 phút tại vị trí bại đau. Hơi lạnh giúp làm co mạch, giảm đau, khắc phục sưng viêm. Ngoài chườm lạnh có thể xen kẽ chườm nóng nếu bị đau kèm theo cứng khớp, cơ thắt cơ cũng như khó vận động. Nhiệt nóng sẽ giúp thư giãn cơ, dây chằng, lưu thông máu tốt hơn, giảm đau hiệu quả. Người bệnh chỉ cần sử dụng một túi chườm ấm ở nhiệt độ 60 – 70 độ C, đắp trực tiếp lên vùng cần trị liệu khoảng 20 phút là giảm được các cơn đau nhức khó chịu.

- Massage xoa bóp: Đây là giải pháp rất tố cho hầu hết các trường hợp bị đau lưng, mỏi gối, tê tay. Tác động nhẹ nhàng từ bàn tay và các ngón tay của chuyên gia sẽ giúp gân cơ được thư giãn, giảm sự chèn ép thần kinh, kích thích lưu thông máu tốt hơn, hỗ trợ giảm đau nhanh chóng.

Cách thực hiện: Đầu tiên bạn cho một chút dầu nóng vào lòng bàn tay, xoa nhẹ 2 tay để dầu thấm đều. Tiếp đó sử dụng bàn và ngón tay để mát xa xoa bóp nhẹ nhàng cho vùng lưng bị đau theo các chuyển động tròn trong khoảng thời gian 30 phút.

Điều trị y tế

Người bệnh có thể được hướng dẫn sử dụng các loại thuốc, gồm: Thuốc giãn cơ, thuống chống viêm, thuốc giảm đau, tiêm… Đây là những loại thuốc có tác dụng làm mờ triệu chứng, tuy nhiên, không nên lạm dụng. Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau dạ dày, viêm loét, chóng mặt, phát ban…

dieu-tri-dau-lung-moi-goi-2

Điều trị bảo tồn

Đau lưng, mỏi gối, tê tay đa số xuất phát từ các sai lệch trong cấu trúc cột sống, chèn ép rễ thần kinh và làm mất cân bằng ở bên trong cơ thể. Để điều trị bệnh tận gốc cần giảm áp lực lên dây thần kinh, nắn chính lại các sai lệch của cột sống, giải phóng đường truyền dây thần kinh.

Vật lý trị liệu

Biện pháp này giúp kích thích tái tạo mô cơ và giảm viêm xương khớp. Các chuyên gia sẽ sử dngj nhiều loại máy móc hiện đại để giúp người bệnh phục hồi chức năng, rút ngắn thời gian điều trị.

Bên cạnh sử dụng máy thì người bệnh cũng được hướng dẫn các bài tập vận động trị liệu giúp nâng cao sức mạnh, làm giãn cơ, hỗ trợ khớp linh hoạt hơn.

Trên đây Daiviet Sport đã chia sẻ về các biện pháp thường được dùng điều trị đau lưng, mỏi gối, tê tay. Để khắc phục tình trạng này thì người bệnh cần đi thăm khám sớm khi có những triệu chứng dù nhẹ để hạn chế các biến chứng nguy hiểm cũng như ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Nguồn:  thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng