Một ngày chạy bộ bao nhiêu km là đủ?

Ngày đăng 06/01/2020 10:23

Nhiều người cho rằng việc luyện tập càng nhiều càng khiến hiệu quả luyện tập nhanh và rõ ràng hơn. Đây cũng là suy nghĩ của một nhóm người chạy bộ khi cho rằng chạy càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên đây lại là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Không quan trọng bạn luyện tập môn thể thao nào. Việc luyện tập quá sức cũng đều không tốt và gây nhiều hệ lụy về sức khỏe.

mot-ngay-chay-bo-bao-nhieu-km-la-du

Một ngày chạy bộ bao nhiêu km là đủ?

Câu hỏi mà chúng ta thường đặt ra là vậy thì chạy bộ mỗi ngày bao nhiêm km là đủ và tốt cho sức khỏe? Việc chạy bao nhiêu km mỗi ngày là đủ còn phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người. Cơ thể mỗi người có đặc trưng riêng do vậy cường độ luyện tập cũng là khác nhau. Một người luyện tập hiệu quả là người hiểu nhu cầu và giới hạn của cơ thể. Rất khó để chỉ ra bao nhiêu km là phù hợp cho mỗi người mà chỉ có thể đưa ra ngưỡng giới hạn để mọi người không luyện tập quá sức.

- Chạy bộ nhiều có tốt không?

mot-ngay-chay-bo-bao-nhieu-km-la-du-1

Có nhiều người thích chạy bôn và coi chạy bộ như bữa ăn hàng ngày vậy. Họ có thể chạy liên tục từ sáng đến tối. Tùy vào thể trạng của mỗi người thì có người chạy nhanh, có người chạy chậm. Dù chạy ở cường độ nào thì bạn cũng nên đặt nhu cầu của cơ thể lên hàng đầu.

Chạy bộ yêu cầu sự vận động của toàn bộ các nhóm cơ, các hệ cơ quan trong cơ thể. Bạn chạy càng nhanh, càng nhiều thì tim bạn càng phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ oxy lên não và cơ bắp. Đồng thời hệ bài tiết cũng phải làm việc tích cực để đào thải CO2, mồ hôi và chất độc hại ra khỏi cơ thể.

mot-ngay-chay-bo-bao-nhieu-km-la-du-2

Nếu bạn chạy vượt ngưỡng chịu đựng của cơ thể thì các bộ phận trong cơ thể sẽ quá tải và trì trệ, tim làm việc quá sức, máu  và oxy không được cung cấp đủ cho não và cơ bắp gây choáng váng, ù tai thậm chí là gây ra suy tim và đột tử nếu tình trạng kéo dài và không có giai đoạn phục hồi.

Với những lý do trên, chạy bộ nhiều là không nên. Bạn chỉ nên luyện tâp 4-5 ngày/tuần, mỗi lần luyện tập 30 phút và dành những ngày còn lại để cơ bắp và hệ cơ quan có được môi trường phục hồi tốt nhất.

- Chạy bộ bao nhiêu km là đủ?

mot-ngay-chay-bo-bao-nhieu-km-la-du-3

Chưa có quy định nào cụ thể về việc bạn chạy bao nhiêu km. Lời khuyên mà chúng ta thường xuyên nhận được là chỉ nên luyện tập khoảng 30 phút mỗi ngày. Với vận tốc chạy bộ thông thường là vào khoảng 20km/h đối với đoạn đường ngắn và 10km/h cho đoạn đường dài. Tuy nhiên, việc cố gắng duy trì chạy 30 phút không kể nhanh hay chậm mỗi ngày là rất quan trọng.

Nếu mỗi ngày bạn dành 30 phút cho việc luyện tập và mỗi tuần dành ra 4 ngày cho việc luyện tập với vận tốc khoảng 5km/h thì một tuần bạn có thể chạy được quãng đường vào khoảng 12,5 km.

mot-ngay-chay-bo-bao-nhieu-km-la-du-4

Lưu ý là trước khi chạy, bạn hãy luôn dành ra 3-5 phút để khởi động, làm nóng cơ thể để phòng tránh chấn thương. Chạy bộ cần có sự nỗ lực, kiên trì và không bỏ cuộc. Cuối buổi tập nên đi bộ nhẹ nhàng để thả lỏng cơ bắp và ổn định nhịp thở rồi mới dừng hẳn.

Các nguyên tắc trên được áp dụng trong mọi trường hợp, cả khi bạn tập luyện ngoài trời hay sử dụng máy chạy bộ điện gia đình!
 

Tags : sử dụng máy chạy bộ vào buổi tối có an toàn không, mối liên quan giữa máy chạy bộ và người cao tuổi.