Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không ?

Ngày đăng 28/07/2020 10:33

Tin liên quan

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe và thể lực nói chung, nhưng đôi khi nó có thể dẫn đến hiện tượng đau nhức cơ. Hiện tượng này có thể xuất hiện trong quá trình tập luyện, hoặc nó có thể đến vào một hoặc hai ngày sau đó.

tap-gym-bi-dau-co-co-nen-tap-tiep-khong

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không ?

Nói chung, đau nhức do tập thể dục không phải là một nguyên nhân đáng để lo ngại và người tập hoàn toàn có thể tiếp tục hoạt động thể chất.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ lí giải cho bạn đọc lý do tại sao tập thể dục dẫn đến đau nhức và đưa ra một số lời khuyên về việc tập thể dục trong khi cảm thấy đau.

1.    Đau khi tập luyện

tap-gym-bi-dau-co-co-nen-tap-tiep-khong-1

Đau trong khi tập luyện thường là do sự tích tụ axit lactic trong cơ bắp.

Thông thường, cơ thể dựa vào oxy từ máu để phân hủy glucose và sử dụng chúng làm năng lượng. Trong khi tập thể dục, lượng oxy lưu thông trong máu giảm xuống. Để bù đắp, cơ thể bắt đầu sản xuất axit lactic, nó sử dụng như một nguồn năng lượng thay thế.

tap-gym-bi-dau-co-co-nen-tap-tiep-khong-2

Tăng huyết áp do tập thể dục (EIH) là sự dư thừa axit lactic trong máu- kết quả của việc tập thể dục. EIH có thể gây ra các triệu chứng trong hoặc sau khi tập thể dục như: mỏi cơ bắp, đau nhức cơ bắp, nóng rát trong cơ bắp, chuột rút, buồn nôn…

Mặc dù nó có thể gây khó chịu, mọi người không cần phải lo lắng về EIH. Một khi gan đã phá vỡ axit lactic dư thừa, cơ thể sẽ loại bỏ nó và các triệu chứng biến mất.

2.    Đau sau khi tập luyện

tap-gym-bi-dau-co-co-nen-tap-tiep-khong-3

Đau sau khi tập luyện thường là do đau nhức cơ bắp khởi phát muộn (DOMS). Các yếu tố sau có thể làm tăng khả năng phát triển DOMS của một người: bắt đầu một chương trình tập thể dục mới; thay đổi thói quen tập luyện; tăng thời lượng hoặc cường độ của các buổi tập luyện.

Hầu hết các chuyên gia tin rằng DOMS xảy ra như là kết quả của tổn thương vi mô đối với các mô cơ. Tình trạng này phát triển trong quá trình tập thể dục. Theo các chuyên gia, đau nhức cơ sau khi tập thể dục có thể là một tác dụng phụ của việc chữa lành mô cơ.

tap-gym-bi-dau-co-co-nen-tap-tiep-khong-4

DOMS có thể liên quan đến các triệu chứng bổ sung, chẳng hạn như cứng cơ và sưng.Các loại bài tập có khả năng dẫn đến DOMS là: bài tập rèn luyện sức mạnh; chạy bộ; đi xuống dốc; thể dục nhịp điệu; nhảy…

DOMS không yêu cầu điều trị y tế. Đau nhức sẽ tự biến mất trong vòng một vài ngày.

3.    Lời khuyên về cách tập thể dục nếu cảm thấy đau

tap-gym-bi-dau-co-co-nen-tap-tiep-khong-5

Mọi người không nên để đau nhức cơ bắp làm gián đoạn quá trình tập thể dục. Điều đáng chú ý là các hiệu ứng của cả EIH và DOMS giảm dần khi cơ thể trở nên quen thuộc hơn với việc tập luyện.

Trong khi đó, bạn đọc có thể thử các mẹo sau để ngăn ngừa và giảm đau nhức cơ bắp. Những điều này sẽ giúp bạn đọc có thể tiếp tục thói quen tập luyện thường xuyên.

-    Làm việc với EIH:

Sự tích tụ axit lactic trong cơ bắp là vô hại, nhưng nó có thể gây đau, chuột rút hoặc đau nhức trong quá trình tập luyện.

tap-gym-bi-dau-co-co-nen-tap-tiep-khong-6

Mẹo để ngăn ngừa sự tích tụ axit lactic bao gồm: uống nhiều nước, hít thở sâu, giảm cường độ tập luyện khi đau nhức, kéo dài thời gian sau khi tập luyện. Sau một thời gian, cơ thể sẽ thay đổi và thải bỏ bất kỳ axit lactic dư thừa nào. Cơn đau cơ sau đó sẽ biến mất.

Bạn cũng có thể sử dụng máy massage sau khi tập luyện. Trên các máy chạy bộ hiện đại, đa năng có trang bị đầu rung massage. Còn tại các phòng tập chuyên nghiệp, ngoài giàn tạ đa năng đều có máy rung đai, máy rung toàn thân để hỗ trợ giảm căng cứng cơ!
 

Tags : xe dap tap da nangMáy tập bụng gia đình.