Chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình

Ngày đăng 26/10/2022 09:03

Thể hình là môn thể thao tập trung vào việc phát triển cơ bắp thông qua cử tạ và ăn kiêng. Để tối đa hóa kết quả tập luyện, hãy tập trung vào chế độ dinh dưỡng cho người tập gym hoặc thể hình ở mỗi cấp độ tập luyện. Bởi vì ăn không đúng bữa có thể gây nguy hiểm cho các mục tiêu thể dục của bạn.

Hiểu về tập luyện thể hình

hieu-ve-tap-the-hinh

Tập thể hình, đôi khi được gọi là đến phòng tập thể dục, là một hoạt động tập trung vào việc tăng cơ thông qua cử tạ. Các vận động viên thể hình, không giống như các vận động viên cử tạ hay các đối thủ Olympic, được đánh giá về ngoại hình hơn là thể lực. Nhờ đó, những người tập thể hình sẽ cố gắng đạt được và duy trì một vóc dáng cân đối, săn chắc và cơ bắp.

Người tập thể hình phải bắt đầu với giai đoạn xây dựng cơ bắp và tiến tới giai đoạn giảm mỡ để thực hiện điều này. Nó có thể tồn tại từ vài tháng đến vài năm trong thời kỳ xây dựng cơ bắp. Những người tập thể hình phải thực hiện một chế độ ăn giàu calo, giàu protein đồng thời tăng cường độ tập luyện để có được nhiều cơ nhất có thể.

Người tập phải tập trung vào việc giảm mỡ càng nhiều càng tốt trong khi vẫn giữ được khối lượng cơ được tạo ra trong giai đoạn đầu trong giai đoạn thứ hai (giảm mỡ). Để đạt được mục tiêu của cả hai giai đoạn, điều chỉnh chế độ ăn uống cụ thể ở mỗi giai đoạn sẽ rất quan trọng, bên cạnh hoạt động xây dựng cơ bắp.

Ưu điểm của tập luyện thể hình

uu-diem-cua-tap-the-hinh

Một số lợi thế về sức khỏe của việc tập thể hình bao gồm:

Duy trì và phát triển cơ bắp. Đó là về việc phát triển cơ bắp thường xuyên và luyện tập cả rèn luyện sức bền và thể dục nhịp điệu.

Sức mạnh và kích thước cơ bắp được tăng lên thông qua các bài tập sức bền. Sức mạnh cơ bắp có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim và bệnh thận cũng như một loạt các rối loạn chính khác.

Tập thể dục nhịp điệu làm giảm lượng mỡ trong cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm đáng kể nguy cơ phát triển hoặc tử vong do bệnh tim.

Bên cạnh một số ưu điểm của việc tập thể hình, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người tập là điều cần thiết. Nó không chỉ giúp người tập luyện mà nó còn giúp người tập luôn khỏe mạnh. Chế độ ăn uống của vận động viên sẽ bao gồm các bữa ăn giàu chất dinh dưỡng từ tất cả các loại thực phẩm ở mức độ thích hợp, có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Chế độ ăn uống của người tập thể hình

Mục tiêu của người tập là tăng cơ trong giai đoạn đầu và giảm mỡ trong giai đoạn thứ hai. Kết quả là trong giai đoạn tăng cơ, người tập phải nạp nhiều calo hơn trong giai đoạn hai.

dinh-duong-cho-nguoi-tap-the-hinh

Cách đơn giản nhất để tìm ra lượng calo bạn cần là tự cân ít nhất ba lần mỗi tuần và sử dụng ứng dụng theo dõi lượng calo để ghi lại mọi thứ bạn ăn. Nếu trọng lượng của người tập không đổi, lượng calo sử dụng hàng ngày không đổi (nghĩa là người tập không bị giảm cân cũng như không tăng cân).

Thực tế phổ biến là tăng lượng calo hấp thụ lên 15% trong giai đoạn đầu. Ví dụ, nếu mức tiêu thụ calo duy trì hàng ngày của bạn là 3.000, bạn nên tiêu thụ 3.450 calo. Khi chuyển từ giai đoạn xây dựng cơ bắp sang giai đoạn giảm mỡ, lượng calo đề xuất sẽ được cắt giảm 15%, kết quả là người tập sẽ ăn 2.550 calo mỗi ngày.

Khi trọng lượng tăng lên trong giai đoạn xây dựng cơ bắp hoặc giảm trong giai đoạn giảm mỡ, người tập phải thay đổi lượng calo nạp vào ít nhất mỗi tháng một lần để tính toán sự thay đổi trọng lượng. Không nên giảm hoặc tăng hơn 0,5 - 1,0% trọng lượng cơ thể mỗi tuần trong cả hai giai đoạn. Điều này giúp đảm bảo rằng người tập không bị mất hoặc xây dựng quá nhiều cơ trong suốt các giai đoạn giảm mỡ hoặc tăng cơ.

Đại Việt Sport là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm tập luyện thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng,... Tập luyện thể hình cùng dụng cụ tập tạ cần phải kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất.