Các triệu chứng đau đầu thường gặp

Ngày đăng 26/11/2022 09:58

Nhức đầu là cảm giác khó chịu nhất mà bất kỳ ai cũng có thể trải qua và có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Điều này có thể chỉ ra một căn bệnh, cũng như rối loạn cảm xúc, mệt mỏi và căng thẳng. Tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau hiện nay làm gia tăng số lượng người mắc bệnh đau đầu và làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của cơn đau.

cac-trieu-chung-dau-dau-thuong-gap

Các triệu chứng đau đầu thường gặp

Nhức đầu được coi là một triệu chứng hơn là một bệnh, không chỉ trong thần kinh và tâm thần học, mà còn trong phần lớn các bệnh nội khoa và ngoại khoa. Người ta thường dùng thuật ngữ đau đầu để chỉ những cảm giác khó chịu, đau đớn ở vùng đầu cổ, phổ biến nhất là các loại đau đầu nguyên phát như:

Đau đầu do căng thẳng

Đây là hội chứng đau đầu phổ biến nhất, chiếm 90% các ca đau đầu hiện nay. Bệnh nhân thường có những vấn đề về cảm xúc chưa được giải quyết và lo lắng kéo dài, chủ yếu tập trung ở độ tuổi trung niên và ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Nhức đầu do căng thẳng được phân biệt bởi các triệu chứng sau: đau âm ỉ, cảm giác bị bóp nghẹt trong đầu, áp lực chặt chẽ và cường độ đau tăng lên. Đa số bệnh nhân đau cả hai bên đầu, các cơn đau thường tập trung ở vùng trán, thái dương, chẩm, đỉnh hoặc phối hợp nhiều nơi, vị trí đau trong cùng một cơn đau có thể thay đổi.

cac-trieu-chung-dau-dau-thuong-gap-2

Đau nửa đầu

Đây là chứng đau đầu thần kinh mạch xuất hiện theo từng đợt. Cơn đau chủ yếu ở một bên đầu, da đầu căng và nóng rát, tương tự như bị bỏng, kèm theo các triệu chứng như ù tai, mờ mắt, buồn nôn, sợ tiếng ồn và ánh sáng... Khoảng 11% trong số dân số trưởng thành trên thế giới hiện đang phải chịu đựng các cơn đau nửa đầu, trong đó phụ nữ chiếm 3/4 trong số họ.

Đau đầu từng cụm

Loại đau đầu này phổ biến hơn ở nam giới trung niên và người hút thuốc, cũng là do thần kinh mạch máu. Tuy nhiên, gần đây tỷ lệ phụ nữ mắc chứng đau đầu chùm ngày càng tăng. Cơn đau thường xuất hiện sau khi ngủ từ 1 đến 3 tiếng, khi thức dậy đầu nặng nề.

Cơn đau tập trung thành từng đám và khu trú ở nửa đầu của cơ thể; thường đau nhiều sau mắt, đau lan lên trán và thái dương, đau đầu kèm theo ngạt mũi, chảy nước mắt, buồn nôn... Đây là loại đau đầu được mô tả là cơn đau mà người bệnh chưa từng cảm thấy trước đây, cơn đau diễn ra vào một giờ cố định, kéo dài 3-4 giờ, có hôm kéo dài cả tuần.

cac-trieu-chung-dau-dau-thuong-gap-3

Đau đầu mãn tính

Đây là cơn đau đầu kéo dài hơn 15 ngày mỗi tháng. Các bệnh đi kèm như trầm cảm, rối loạn lo âu và rối loạn lưỡng cực thường liên quan đến đau đầu mãn tính. Đau đầu mãn tính nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các rối loạn cơ thể như hồi hộp, mất ngủ, đau dạ dày… cũng như các triệu chứng nguy hiểm của bệnh trầm cảm như lo âu, thậm chí có thể thay đổi tâm trạng.

Nhức đầu chỉ là một triệu chứng nếu không được điều trị sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đau đầu là một trường hợp cấp cứu y tế. Khi nhận thấy các triệu chứng như đau đầu đột ngột hoặc cấp tính, đau kéo dài vài giờ, đau kèm theo nôn, sốt, liệt nửa người, hãy đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay.

Khi cơn đau đầu kéo dài vài ngày hoặc vài tháng mà điều trị bằng thuốc thông thường không thuyên giảm, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh hoặc bác sĩ chuyên khoa nội tổng quát.

Đại việt Sport mang đến những sản phẩm chất lượng nhất về lĩnh vực thể dục thể thao, tập luyện trong nhà và ngoài trời, thiết bị phục hồi chức năng,... Điều trị phục hồi chức năng hiệu quả với máy tập phục hồi chức năng.