Hướng dẫn cách massage cho người bị đau lưng bên phải

Ngày đăng 19/06/2019 20:40

Đau lưng là một hiện tượng phổ biến, có thể bắt gặp ở bất cứ giới tính hay độ tuổi nào, thậm chí nó còn có dấu hiện trẻ hóa. Nhiều người còn xem nhẹ hiện tượng này mà không tìm hiểu và điều trị dẫn đến những bệnh lí về xương khớp nghiêm trọng hơn xuất hiện. đặc biệt là hiện tượng đâu lưng bên phải. Đây là vị trí tập trung nhiều cơ quan của cơ thể nhất, vì vậy đau lưng bên phải có phần nghiêm trọng hơn so với đau lưng thông thường. Sớm nắm rõ được nguyên nhân gây bệnh, từ đó sẽ có cơ sở để tìm ra biện pháp khắc phục phù hợp nhất.

Đau lưng bên phải có thể là dấu hiệu của những căn bệnh xương khớp nghiêm trọng như:

- Thoát vị đĩa đệm: khi lớp bao xơ đĩa đệm bị rách, khối nhân nhầy bên trong thoát ra ngoài, gây chèn ép lên tủy sống và các dây thần kinh, từ đó gây ra các cơn đau ở cột sống.

- Thoái hóa cột sống: chủ yếu là bệnh tuổi già, bẹnh này sẽ xảy ra khi cơ thể lão hóa. Các bộ phận xung quanh cột sống khi đó như sụn khớp, dây thần kinh, đĩa đệm,… mất dần đi chức năng vốn có, khó mà chịu được áp lực từ trọng lượng cơ thể. Từ đó sẽ hình thành các cơn đau vùng lưng bên phải, thậm chí lan xuống chân và hông.

Hướng dẫn cách massage cho người bị đau lưng bên phải

- Nhiễm trùng tiết niệu: đây là tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào cơ quan thuộc đường tiết niệu như bàng quang, niệu quản, thận, niệu đạo,…Bệnh này có thể gây ra những cơn đau phía bên phải, gần hông.

- Đau dây thần kinh liên sườn: bên cạnh đau dây thần kinh, bệnh nhân sẽ phải chịu đựng hàng loạt biến chứng như: mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, sụt cân nghiêm trọng, ho, hắt hơi, thở dốc,…

- Viêm ruột thừa: triệu chứng đau phần lưng bên phải, cơn đau có thể lan ra vùng rốn, kèm theo biểu hiện sốt nhẹ, thì rất có thể là triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa. Nếu không kịp thời xử lí có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.

- …

Để trị đau lưng, đặc biệt là đau lưng bên phải, chúng tôi đề xuất giải pháp: massage trị liệu.

Không chỉ giúp làm giảm đau an toàn, massage thường xuyên sẽ giúp đả thông kinh mạch, giúp cải thiện lưu thông máu, giúp ngăn ngừa cac triệu chứng đau lưng xuất hiện. Các thao tác massage như sau:

- Xoa: dùng gan bàn tay xoa nhẹ nhàng trên khắp vùng da của bệnh nhân theo đường tròn. Lực đạo vừa phải, bảo đảm da của người bệnh không di chuyển theo tay. Xoa như vậy có tác dụng làm ấm vùng da đó, lưu thông khí huyết, tiêu sưng, giảm đau.

- Xát: sử dụng lực ma sát ở lòng hoặc gan bàn tay, chà xát lên da bệnh nhânmột cách nhẹ nhàng, tạo thành sức nóng. Thao tác chà xát giúp làm nóng, làm giảm đau, giảm sưng đồng thời tăng sự dẻo dai cho vùng lưng. Trong quá trình massage có thể dùng thêm dầu massage để làm trơn da.  

- Day: sử dụng lực ở gốc bàn tay ấn xuống vùng lưng bị đau và day tròn theo chiều kim đồng hồ sau đó làm ngược lại. Động tác này giúp giảm sưng đau đồng thời giúp tăng cường tiêu hóa.

- Đấm: nắm tay lại, dùng mu bàn tay đấm đồng thời lên 2 bên thắt lưng giúp lưu thông khí huyết.