Làm sao để có thể ăn ngon, ngủ sâu giúp tỉnh táo

Ngày đăng 02/10/2020 11:46

Tin liên quan

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với con người bởi khi ngủ, cơ thể của chúng ta sẽ được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc, hoạt động mệt mỏi. Thời gian của một người khi ngủ say là từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm. Khi bạn ngủ ngon, tức là đủ giấc, đủ sâu sẽ cảm thấy sảng khoái, khỏe khoắn và tỉnh táo hơn khi thức dậy.

lam-sao-de-co-the-an-ngon-ngu-sau-giup-tinh-tao

Làm sao để có thể ăn ngon, ngủ sâu giúp tỉnh táo

Tuy nhiên, với tình hình phát triến của xã hội như hiện nay, tỷ lệ người mất ngủ, không thể ngủ ngon có xu hướng gia tăng. Đối tượng thường là những người trẻ tuổi. Vậy nguyên nhân do đâu?

- Do căng thẳng, stress trong khoảng thời gian dài.

- Thường xuyên sử dụng các chất kích thích.

lam-sao-de-co-the-an-ngon-ngu-sau-giup-tinh-tao-1

- Phải làm việc tới khuya không thể ngủ đúng giờ.

- Ăn uống quá no trước khi đi ngủ.

- Do môi trường xung quanh quá nhiều tiếng ồn, ánh sáng….

Khi chúng ta không thể ngủ ngon, ngủ đủ giấc, sẽ có một số hệ lụy xảy ra với cơ thể:

- Suy nhược cơ thể, cơ thể luôn mệt mỏi.

lam-sao-de-co-the-an-ngon-ngu-sau-giup-tinh-tao-2

- Khó tập trung, trí nhớ kém.

- Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch do suy giảm hệ miễn dịch.

- Dễ nổi nóng, cáu gắt..

Thiếu ngủ, mất ngủ sẽ ảnh hưởng xấu tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, làm mất trạng thái cân bằng của cơ thể. Do đó, những người gặp phải vấn đề này đã áp dụng nhiều phương pháp để cải thiện giấc ngủ của mình.

lam-sao-de-co-the-an-ngon-ngu-sau-giup-tinh-tao-3

Một số người tìm tới thuốc ngủ, thuốc an thần để cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Nhưng đây chưa phải là cách tốt để áp dụng bởi nếu bạn sử dụng quá nhiều thuốc, bạn sẽ lạm dụng và phải dựa vào thuốc mới có thể duy trì trạng thái ổn định. Vậy đâu mới là cách tốt nhất? Bạn hãy thử sử dụng các loại thực phẩm này, bởi khi ăn thực phẩm tốt vừa tốt cho sức khỏe, vừa ngủ ngon hơn mà không gây hại tới cơ thể.

- Hoa thiên lý: Đây là loại hoa có thể trị bệnh mất ngủ. Bạn có thể dùng để nấu canh trong bữa cơm hàng ngày. 

lam-sao-de-co-the-an-ngon-ngu-sau-giup-tinh-tao-4

- Các loại thực phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa và sữa chua: Mỗi ngày, bạn có thể uống một ly sữa ấm hoặc ăn một hộp sữa chua trước khi đi ngủ bởi loại thực phẩm này sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái, dễ dàng có giấc ngủ ngon. 

- Sen: Bạn có thể chế biến hạt sen theo nhiều cách khác nhau như: canh hầm hạt sen, chè sen… Ngoài ra, mầm lá trong hạt sen còn được chế biến thành loại trà giúp trị chứng mất ngủ hiệu quả.

lam-sao-de-co-the-an-ngon-ngu-sau-giup-tinh-tao-5

-Trứng: Trước khi ngủ, bạn có thể ăn nhẹ bằng một quả trứng luộc. Bởi trứng sẽ tăng cường khả năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, cung cấp protein và các chất dinh dưỡng. Khi đó bạn sẽ cảm thấy êm bụng, dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. 

- Đậu xanh: Trong đậu xanh có chứa các loại vitamin như vitamin B6, vừa cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể vừa đem lại một giấc ngủ sâu. Bạn có thể nấu một một ít đậu xanh thành chè và ăn trước khi đi ngủ. - Chuối: Chuối là loại quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cho cơ thể thêm khỏe mạnh, điều chỉnh, cân bằng hormone. Bạn có thể ăn một quả chuối trước khi đi ngủ để cơ thể được thư giãn, thoải mái, giảm bớt căng thẳng và stress.

lam-sao-de-co-the-an-ngon-ngu-sau-giup-tinh-tao-6

- Yến mạch: Bạn có thể ăn ngũ cốc yến mạch trong bữa ăn của mình trước khi ngủ. Bởi trong đó có chứa nhiều carbohydrate, có tác dụng tốt với những người mất ngủ, ngủ không sâu giấc. 

Trên đây là một số loại thực phẩm mà bạn có thể tham khảo và chọn lựa. Bên cạnh việc ăn những loại thực phẩm trên, bạn cũng cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, tránh ăn quá nhiều trước khi ngủ, cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi để bản thân không bị stress, căng thẳng, tập thể dục thường xuyên để tinh thần và sức khỏe luôn được thoải mái.

 

Tags : máy tập cơ bụng, ghế mát xa.